Cẩm nang nghề nghiệp

PB là gì? Những phẩm chất cần thiết của nghề PB

Kỹ năng công việc

PB là cụm từ được viết tắt từ Promotion Boy, đây là một trong những công việc Hot thu hút phần đông giới trẻ hiện nay. Họ thường đóng vai trò là người cổ vũ, giới thiệu và mời mọi người tham gia, và trải nghiệm các hoạt động của một thương hiệu nào đó để khai thác thông tin khách hàng hoặc dùng thử sản phẩm của họ.

Vậy chính xác, PB là gì? Nghề PB là gì và làm thế nào một người có thể trở thành PB? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn ở trên.

PB là gì?

Chúng ta thường nghe nói về PG (Promotion Girl), là những cô gái chuyên về công việc liên quan đến tiếp thị sản phẩm và quảng cáo sản phẩm cho một công ty. Tương tự, chúng ta cũng có khái niệm PB, viết tắt của Promotion Boy, và được sử dụng để chỉ những người mẫu nam đại diện cho hình ảnh của doanh nghiệp để quảng bá sản phẩm.

Các nhà quảng bá đại diện cho công ty tại một địa điểm, có thể là một cửa hàng hoặc một trung tâm mua sắm, để chạy các chương trình hoặc sự kiện cho các chiến dịch tiếp thị về các sản phẩm mà công ty dự định tung ra.

Nghề tiếp thị hay quảng cáo là một trong những công việc phổ biến nhất ở các thành phố lớn. Công việc này được xem là "công việc lương cao và dễ dàng" mà các bạn trẻ, đặc biệt là những sinh viên năng động lựa chọn vì nó mang lại thu nhập cao và là người quảng bá đồng nghĩa với việc ăn mặc đẹp.

Công việc chính của PB là gì?

Tùy thuộc vào lĩnh vực mà công ty đang kinh doanh và môi trường hoạt động, nghề PB có thể bao gồm nhiều đặc điểm công việc và nhiệm vụ khác nhau. Nói chung, PB sẽ có các trách nhiệm chính sau:

  • Tư vấn, giới thiệu sản phẩm của công ty đến khách hàng
  • Tổ chức các hoạt động khuấy động, thu hút người mua sắm
  • Thực hiện các hoạt động quảng bá sản phẩm, bao gồm phát mẫu, chụp ảnh, tặng quà cho khách hàng,...
  • Ghi nhận thông tin khách hàng
  • Thực hiện công việc theo sự phối hợp và sắp xếp của ban quản lý
  • Hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng thời hạn và theo quy định
  • Tuân thủ các quy tắc và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về đồng phục (quần áo, phụ kiện, giày dép) để đảm bảo hình ảnh của công ty
  • Phối hợp với các PG và PB khác trong quá trình chạy sự kiện
  • Báo cáo kết quả công việc với cấp trên

Kỹ năng và phẩm chất cần thiết của một PB

Với tính chất công việc là quảng bá sản phẩm, việc lựa chọn nhân sự cho nghề PG, PB rất tỉ mỉ. Các nhà tuyển dụng ngày nay có xu hướng thuê những người trẻ đam mê làm việc để kiếm thêm thu nhập nhưng vẫn phải đảm bảo rằng họ đáp ứng các tiêu chí về thái độ và kỹ năng được liệt kê dưới đây:

Bề ngoài

Yêu cầu về ngoại hình là một trong những yếu tố quan trọng nhất và là điều kiện tiên quyết khi tuyển dụng PB PGs. Đặc biệt trong các ngành như mỹ phẩm, yếu tố ngoại hình thậm chí còn khắt khe hơn.

Vì PGs và PBs sẽ là những chàng trai và cô gái đại diện cho dòng sản phẩm hoặc thương hiệu của công ty, nên ít nhất những "gương mặt vàng" này phải có vẻ ngoài dễ nhìn và tạo thiện cảm với người đối diện. Đối với các PB, cần phải có chiều cao từ 1m7 trở lên, khuôn mặt tươi sáng và thân hình cân đối.

Tinh thần trách nhiệm cao

Bất kỳ công việc nào cũng đòi hỏi nhân viên phải có tinh thần trách nhiệm với mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài việc chủ động và chủ động trong công việc, nhà tuyển dụng thường yêu cầu PG PBs phải có ý thức tự giác cao và linh hoạt trong mọi tình huống.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Là một công việc tương tác trực tiếp với khách hàng và thiết lập quan hệ công chúng, nghề PG PB đòi hỏi ứng viên phải có kỹ năng giao tiếp tốt để tạo mối quan hệ và gây ấn tượng với công chúng. Sở hữu giọng hát dễ nghe, truyền cảm hứng, thu hút người nghe cũng là một điểm cộng cho công việc của nhân viên quảng cáo sản phẩm.

Với khả năng giao tiếp tốt, PG PBs đã phần nào thành công trong việc lôi kéo người nghe và từ đó dễ dàng khai thác thông tin khách hàng hoặc thuyết phục họ mua sản phẩm.

Ngoài ra, nếu bạn có nhiều kỹ năng ngoại ngữ hơn, bạn sẽ là một PB được các nhà tuyển dụng săn đón! Tại các sự kiện quốc tế với sự tham gia của người nước ngoài, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc này.

Thái độ thân thiện, tôn trọng khách hàng

PB là công việc đòi hỏi phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Do đó, khi làm việc, các PB phải luôn có thái độ thân thiện, chào đón và sẵn sàng hỗ trợ bất cứ ai họ gặp. Hơn nữa, có thái độ đúng đắn trong công việc và tôn trọng đồng nghiệp, người quản lý và mọi người là cần thiết.

Làm việc theo nhóm

Trong khi tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm, người quảng bá phải làm việc theo nhóm hoặc nhóm thường xuyên. Do đó, việc giao tiếp, phối hợp giữa các đồng nghiệp cũng rất quan trọng, góp phần hoàn thành công việc và hoàn thành mục tiêu một cách thuận lợi.

Quản lý thời gian

Đây là một kỹ năng cần thiết cho các PB có nhiều kinh nghiệm làm việc trong ngành này vì một ngày làm việc của nhân viên PB thường sẽ rất dày đặc do nhận được nhiều lời mời điều hành các chương trình và sự kiện từ một hoặc nhiều công ty khác nhau.

Để công việc không bị ảnh hưởng, PB phải biết cách sắp xếp thời gian hợp lý và hiệu quả. Ngoài ra, với các thuộc tính công việc linh hoạt, không nằm trong một khung thời gian nhất định, PB phải đảm bảo yếu tố đúng giờ để không ảnh hưởng đến bộ mặt và uy tín của một doanh nghiệp.

Nếu họ biết cách sắp xếp công việc, các nhà quảng bá đảm bảo hiệu suất hoạt động, để lại ấn tượng tốt cho các nhà quản lý và mang lại nhiều thu nhập cho bản thân.

Có đạo đức nghề nghiệp

Hầu hết mọi người có xu hướng thích và tôn trọng những người luôn quan tâm đến công việc của họ. Có đạo đức trong nghề nghiệp cũng có nghĩa là làm việc vì mục đích tập thể, không phải lợi ích cá nhân. Khả năng làm việc và phẩm chất đạo đức đo lường sự thành công của một người trong bất kỳ công việc nào, không chỉ PB.

Cách cư xử tốt

Các PB thông thường sẽ được yêu cầu ăn mặc đẹp để quảng bá sản phẩm trong các chương trình sự kiện của công ty mà họ đại diện. Điều đó nói lên rằng, ăn mặc đẹp không có nghĩa là mặc quần áo hào nhoáng xuất sắc, mà chỉ cần đảm bảo quần áo sạch sẽ và gọn gàng, tóc và giày gọn gàng.

Cơ hội việc làm cho PB

Với sự xuất hiện của ngày càng nhiều công ty, thương hiệu trên thị trường hiện nay, các PB cũng sẽ có vô số cơ hội việc làm. Các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau thường có xu hướng tận dụng sức ảnh hưởng mạnh mẽ của truyền thông để gây ấn tượng với công chúng và lan tỏa hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của mình đến công chúng theo hướng tích cực hơn. Từ đó, con đường phát triển sự nghiệp cho ngành PB PG cũng ngày càng cởi mở và phát triển. Vị trí này có thể được xem là một công việc hot với mức lương hấp dẫn và cơ hội nghề nghiệp lớn tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Tương tự, nhu cầu việc làm của PB cũng rất cao, không chỉ vì có thể mang lại thu nhập cao mà công việc này còn giúp sinh viên trải nghiệm, nâng cao kỹ năng giao tiếp và phát triển các mối quan hệ hữu ích sau này. Ngoài hoa hồng và tiền thưởng bổ sung, những lợi ích đi kèm khi thực hiện công việc này bao gồm cơ hội trải nghiệm các dịch vụ và sản phẩm mà họ quảng bá; được hưởng ưu đãi mua sắm đặc biệt từ chương trình sự kiện của doanh nghiệp; Làm việc trong một môi trường trẻ và năng động, đồng thời nâng cao hiểu biết về nhiều lĩnh vực tự kinh doanh khác nhau.

Những khó khăn mà các PB gặp phải

Bên cạnh cơ hội việc làm hấp dẫn, các nhà quảng bá còn gặp nhiều hạn chế và khó khăn khi làm những công việc liên quan đến dịch vụ như ngành PB PG. Việc lựa chọn nhân sự cho PB cũng ngày càng khó khăn vì những nhược điểm sau mà công việc này mang lại:

Công việc PB thường khá không ổn định

Nhân viên theo đuổi sự nghiệp trong PB cũng thường có một cuộc sống bấp bênh. Bởi vì có những khoảng thời gian có nhiều sự kiện, các CB sẽ phải chạy các chương trình liên tục và không có thời gian nghỉ ngơi, nhưng cũng sẽ có những giai đoạn thất bại và thất nghiệp.

Không chỉ vậy, các PB còn phải thức khuya và dậy sớm, di chuyển giữa các nơi làm việc khác nhau để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Họ là những người đứng cạnh các sản phẩm được trưng bày trong nhiều giờ.

Chưa kể, vì mang bộ mặt của thương hiệu nên luôn phải mỉm cười hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh. Với công việc như vậy, sức khỏe của nhân viên luôn trong trạng thái tỉnh táo và sức khỏe để đảm bảo năng suất làm việc.

Định kiến xã hội

Công việc PB thường không nhận được nhiều ánh nhìn thiện cảm từ người khác vì công việc của họ buộc họ phải làm việc trong môi trường "vui tươi" như quán bar và quán rượu.

Về trang phục, nhân viên PB nam sẽ ít bị đánh giá về vấn đề ăn mặc hơn nhân viên PG. Nhưng nhìn chung, những định kiến xã hội và sự thiếu tôn trọng đối với nghề này ở Việt Nam vẫn tồn tại và gây áp lực lớn cho những người làm PB.

Chế độ lương không rõ ràng

Các PB, PG thường gặp phải trường hợp công ty chủ quản tính toán sai hoa hồng, chậm trễ trong việc trả lương hoặc thậm chí khấu trừ tiền lương, không trả lương mặc dù họ đã hoàn thành công việc của mình. Nếu không có hợp đồng lao động hoặc cam kết bằng văn bản rõ ràng, sẽ không dễ dàng để thương lượng và đòi lại quyền lợi cho họ tại thời điểm đó. Một số công ty nhỏ cũng có tình trạng thỏa thuận lương bằng miệng, hoặc qua tin nhắn văn bản, điện thoại nền và cắt giảm lương cũng rất phổ biến.

Do đó, để đảm bảo quyền lao động và tránh xung đột, nhân viên PB nên yêu cầu người quản lý có thỏa thuận chính thức và rõ ràng bằng văn bản trước khi nhận việc.

Kết luận

Hầu hết các bạn trẻ, điển hình là sinh viên, đến với công việc PG PB vì họ có nhiều thời gian rảnh và mong muốn kiếm thêm thu nhập và tích lũy kinh nghiệm. Từ những công việc bán thời gian này sẽ rèn luyện khả năng nói và sự tự tin của họ trước đám đông. Đó là một kỹ năng khá quan trọng, giúp họ rất nhiều trong các công việc trong tương lai.

Ngoài ra, việc có nhiều kinh nghiệm làm việc và kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau là một lợi thế lớn giúp PG PBs có cái nhìn tổng quan về ngành và phong cách làm việc của một nhóm hoặc tổ chức.Nhờ đó, những kiến thức, kinh nghiệm này cũng là công cụ giúp họ tìm được niềm đam mê với một lĩnh vực nhất định và tự tin áp dụng vào doanh nghiệp.

 

 


Cẩm nang liên quan