Cẩm nang nghề nghiệp

Bí quyết để chốt doanh số bán hàng thành công

Kỹ năng công việc

Mục tiêu chung của tất cả các nhân viên bán hàng sẽ luôn luôn chính là: chốt giao dịch. Khi kết thúc một giao dịch bán hàng sẽ thường đi kèm với tiếng vang của sự phấn khích, được thưởng thêm hoa hồng và điều quan trọng hơn hết đó chính là đóng góp hữu hình cho sự thành công của bất kỳ một doanh nghiệp nào. Chốt Sale là sự kết hợp của nghệ thuật cùng với các công cụ, kỹ thuật và nếu bạn thực hành chúng một cách phù hợp sẽ giúp cho bạn tăng được tỷ lệ chốt giao dịch của mình và giành được nhiều thành công hơn nữa trong công việc.

Cùng Green Speed khám phá ý nghĩa về chốt sale là gì? cũng như những bí quyết để chốt doanh số bán hàng thành công mà bạn không nên bỏ qua. Cùng theo dõi với mình nhé!

Chốt Sale là gì?

Chốt Sale là một thuật ngữ được sử dụng trong quá trình bán hàng, nó thường được sử dụng khi thực hiện thành công một giao dịch bán hàng, đó là lý do tại sao nó được gọi là chốt Sale.

Đây được xem là bước cuối cùng và quan trọng nhất trong quá trình thuyết phục khách hàng tiềm năng đồng ý với một thỏa thuận và đồng ý mua hàng hoặc ký hợp đồng. Đó là cách các nhân viên bán hàng đạt được mục tiêu của họ và tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.

Tại sao chốt Sale quan trọng?

Tầm quan trọng của việc chốt Sale có thể được chia thành hai loại: 

  • Kiểm tra khả năng bán hàng: khi kết thúc một giao dịch bán hàng sẽ giúp đánh giá được khả năng bán hàng thực sự của một nhân viên bán hàng. Đây là một thách thức đối với họ, là cao trào của bài thuyết trình bán hàng bởi vì một nhân viên bán hàng khéo léo và giàu kinh nghiệm sẽ xây dựng được giá trị của sản phẩm trong tâm trí người mua và cuối cùng thành công trong việc chốt Sale.
  • Tìm hiểu mối quan hệ của việc bán hàng với thu nhập của nhân viên bán hàng: rõ ràng là những người bán hàng sống sót nhờ thu nhập họ kiếm được từ việc bán hàng, doanh thu bán hàng càng cao thì thu nhập của nhân viên bán hàng sẽ càng cao. Bên cạnh việc được hưởng các khoản lương theo chính sách công ty, nếu nhân viên bán hàng thành công trong việc tăng doanh thu bán hàng, thì chắc chắn có thể tăng số tiền hoa hồng và cuối cùng sẽ nâng cao mức sống của mình.

Các bước chốt Sale thần tốc

  • Bước 1: xác định sản phẩm, dịch vụ cần tập trung. Nhân viên Sale cần xác định đúng các sản phẩm/ dịch vụ mà công ty đang cung cấp để có thể tìm kiếm được các đối tượng khách hàng tiềm năng phù hợp.
  • Bước 2: Xác định, đánh giá tổng quát và thu hút khách hàng tiềm năng. Sau bước 1, nhân viên chốt Sale cần phải xác định được đúng các nhóm khách hàng tiềm năng, tiềm hiểu khái quát về họ. Sau đó, xây dựng một kịch bản chốt Sale để có thể tiếp cận được khách hàng một cách phù hợp và hiệu quả. 
  • Bước 3: Giới thiệu bản thân nhân viên thực hiện bán hàng. Hãy tìm cách giới thiệu bản thân và công ty một cách thật tốt để để lại ấn tượng trong lòng khách hàng.
  • Bước 4: Đưa ra tất cả các giải pháp phù hợp với nhu cầu của khách hàng về sản phẩm / dịch vụ mà họ cần. Phải nắm bắt được nhu cầu hay tâm lý của khách hàng để đưa ra các giải pháp giải quyết được những mong muốn của họ để đi đến quyết định mua hàng nhanh hơn.
  • Bước 5: Tạo cảm giác cấp bách. Điều này sẽ giúp xác định được những mối lo ngại mà khách hàng đang gặp phải, khiến họ đưa ra quyết định nhanh chóng.
  • Bước 6: Vượt qua sự phản đối của khách hàng. Chắc chắn dân Sale sẽ gặp nhiều cái lắc đầu và từ chối của họ, vì vậy nên cần phải biết đánh vào tâm lý khách hàng, cùng với đó đưa ra các ý kiến giải quyết thông minh để cho khách hàng tin dùng sản phẩm / dịch vụ của công ty.

Bí quyết để chốt doanh số bán hàng thành công

Hiểu giai đoạn chốt Sale

Chúng ta hãy đi đến với bí quyết đầu tiên và cũng không kém phần quan trọng đó chính là hiểu rõ quy trình bán hàng từ đầu đến cuối:

  • Thu hút khách hàng: để bán hàng thành công, trước tiên bạn cần phải thu hút khách hàng tiềm năng đến với bạn. Để làm điều này, bạn có thể quảng cáo qua các nền tảng khác nhau để khách hàng có thể tìm đến bạn. 
  • Thu thập dữ liệu: thu thập dữ liệu về khách hàng tiềm năng, đây có thể được xem là bước quan trọng nhất. Thông tin này rất quan trọng, bởi “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”
  • Liên hệ: trong bước này, bạn sẽ xác định được các nhu cầu của khách hàng, bạn cần phải tích cực lắng nghe, đưa ra hướng giải quyết đúng đắn. Người bán hàng cần phải tìm hiểu các sản phẩm / dịch vụ của mình bằng trái tim và biết cách tranh luận về tất cả các phản đối của khách hàng.
  • Chốt Sale: Bước cuối cùng đó chính là chốt Sale, để hợp đồng bán hàng của bạn được ký kết thành công thì bạn cần phải biết khi nào là thời điểm thích hợp để đề xuất với khách hàng tiềm năng mua hàng.

Tương tác với khách hàng

Khi tương tác với khách hàng của mình, họ sẽ phản ứng và phát ra một vài tín hiệu, nếu bạn nắm bắt được thì điều có thể hỗ trợ bạn tương tác với khách hàng tốt hơn:

  • Giao tiếp ít: nếu bạn thấy người mua giao tiếp ít, đứng khoanh tay hoặc thường gật đầu, … thì thật không may, điều này cho thấy người mua không hào hứng với sản phẩm  / dịch vụ của bạn. Nhưng đừng hoảng, bạn nên tiếp tục tích cực và đưa ra các giải pháp phù hợp với nhu cầu của khách hàng, hãy tin rằng là điều may mắn sẽ đến với bạn.
  • Câu hỏi lặp lại: Ngược lại, nếu khách hàng tiềm năng của bạn hỏi nhiều câu hỏi về chi tiết của ưu đãi, thì khách hàng tiềm năng của bạn đang cho thấy rằng họ thực sự quan tâm đến đề nghị hoặc sản phẩm của bạn và muốn tiến xa hơn.
  • Sự đàm phán: Có thể xảy ra trường hợp khách hàng muốn thương lượng với bạn, điều này cho thấy họ quan tâm đến mặt hàng của bạn.

Đặt câu hỏi đúng

Bán hàng không phải là một cuộc độc thoại, đó là một cuộc trao đổi với những câu hỏi. Và trong các cuộc trò chuyện của mình, bạn hoàn toàn có thể đặt một số câu hỏi nhất định có thể mở khóa một số điểm chặn của khách hàng tiềm năng. Biết rằng các câu hỏi mở cho phép bạn "ép" tay khách hàng tiềm năng và nhận câu trả lời, vì vậy đừng ngần ngại sử dụng chúng.

Các câu hỏi cần đặt ra để thực hiện chiến lược chốt Sale của bạn:

  • Điều gì đang làm bạn băn khoăn?
  • Ngân sách của bạn là bao nhiêu?
  • Bạn nghĩ gì về nó?
  • Điều gì đang ngăn cản bạn mua?

Đề xuất một đề nghị tương tự

Nếu bạn có khả năng, hãy đề xuất một giải pháp thay thế cho khách hàng tiềm năng của bạn để người mua có sự lựa chọn giữa một số khả năng. Khi chúng ta có một sự lựa chọn, chúng ta bị cám dỗ để đưa ra một câu trả lời tích cực.

Đưa ra các ưu đãi tạm thời

Nếu khách hàng của bạn mất nhiều thời gian để quyết định và đang do dự về đề nghị của bạn, đừng ngần ngại tạo ra cơ hội bằng cách nói với họ rằng ưu đãi có thời hạn và nếu họ mất nhiều thời gian để quyết định, thì ưu đãi sẽ hết hạn.

Bán đúng sản phẩm cho đúng người

Đừng bán chỉ để bán, mà hãy bán vì bạn có giải pháp cho vấn đề của khách hàng tiềm năng. Nếu bạn không có nó, hoặc quá ít, hãy cung cấp cho họ một sản phẩm khác, thậm chí là một đối thủ cạnh tranh. Hãy nhớ rằng việc giữ chân khách hàng dễ hơn nhiều so với việc tìm một khách hàng khác, vì vậy hãy làm việc dựa trên lòng trung thành và cố gắng bán lại sản phẩm cho khách hàng hiện tại của bạn hoặc người thân của họ.

Cung cấp thông tin liên hệ của bạn

Điều này có vẻ tầm thường nhưng đừng ngần ngại để lại thông tin liên hệ hoặc danh thiếp với khách hàng tương lai của bạn, bởi vì nếu ai đó thay đổi quyết định trên đường đi hoặc muốn trao đổi thêm, họ sẽ có cách để liên hệ trao đổi.

Kết luận

Trong thời đại thương mại quá trình mua hàng ngày càng trở nên cá nhân hóa hơn và nơi cạnh tranh ngày càng cao (nhiều công ty mới đang được tạo ra), việc thuyết phục khách hàng đang trở thành một nghệ thuật. Sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ không cần phải tự hỏi "chốt Sale là gì?", và bạn cũng có thể thành công trong việc chốt Sale của mình một cách tự tin. Chúc bạn thành công!

 


Cẩm nang liên quan