Cẩm nang nghề nghiệp

Nghề Sales - Cơ hội của nghề bán hàng

Kỹ năng công việc

Bán hàng là một hoạt động liên quan đến việc bán ra một sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Làm một nhân viên bán hàng có thể được xem là một công việc thú vị nếu bạn thích tương tác và giao tiếp với người khác hàng ngày, lanh lợi và nắm bắt được tâm lý khách hàng. Để trở thành một nhân viên Sales thành công trong mọi lĩnh vực thì bạn cần phải có các kỹ năng và trình độ chuyên môn nhất định. “Năng động - Nhiệt huyết - Kiên trì” là ba phẩm chất bắt buộc phải có của bất kỳ một nhân viên Sales nào. 

Với một ngành nghề không nhất thiết phải tốt nghiệp cao đẳng hay đại học, vậy bạn còn đợi chờ điều gì mà không cùng Green Speed tìm hiểu ngày về Nghề Sales cùng với những cơ hội của nó trong thị trường hiện nay.

Salesman là ai?

Hiểu một cách đơn giản, nhân viên bán hàng được xem như một công cụ truyền thông hiệu quả cho các dịch vụ hay sản phẩm của doanh nghiệp. Đây là một nghệ thuật giao tiếp trực tiếp giữa người bán và người mua, trong đó người bán hàng sử dụng kỹ năng thuyết phục và truyền tải thông điệp của mình để khuyến khích người mua có thể nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng.

Để thuyết phục người mua mua sản phẩm, người bán hàng phải cung cấp tất cả thông tin liên quan đến sản phẩm và thuyết phục khách hàng bằng cách nắm bắt được điều khách hàng cần là gì để đưa ra những yếu tố của sản phẩm có thể đáp ứng yêu cầu của người mua. Nhưng việc này là không hề dễ dàng, bởi không phải nhu cầu của người mua hàng nào cũng giống nhau. 

Lực lượng nhân viên bán hàng cũng giống như một chiếc cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Các Seller không những phải mang lại lợi ích cao nhất cho công ty mà còn phải đảm bảo lợi ích của khách hàng: bán được sản phẩm với mức giá đã đề ra trước đó để mang lại lợi nhuận cho công ty, đáp ứng và nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của khách hàng, truyền tải sản phẩm và dịch vụ đến người mua nhưng cần phải đáp ứng được sự hài lòng của khách hàng.

Công việc của một Salesman

Dưới đây là các công việc, nhiệm vụ và trách nhiệm của một nhân viên bán hàng sẽ phải thực hiện trong công việc của mình:

  • Duy trì và phát triển mối quan hệ thân thiết với khách hàng hiện tại của công ty bằng cách đảm bảo liên lạc thường xuyên với họ thông qua các cuộc họp, nói chuyện qua điện thoại hoặc cũng có thể liên lạc với họ qua Email.
  • Ghé thăm khách hàng tiềm năng để trả lời câu hỏi và giải quyết bất kỳ các vấn đề khó khăn mà họ gặp phải về sản phẩm hay dịch vụ của công, hoặc là về đơn đặt hàng mới.
  • Giới thiệu sản phẩm của công ty đến khách hàng, đồng thời nhấn mạnh các tính năng mạnh nhất của sản phẩm hay dịch vụ mà công ty cung cấp. Đảm bảo tính toán các chi phí , cung cấp báo giá và điều khoản đến khách hàng một cách chính xác
  • Tổng hợp thông tin khách hàng và thị trường có ích cho việc lập kế hoạch để thực hiện bán hàng.
  • Xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng từ dữ liệu đã có của doanh nghiệp, đồng nghiệp và các mối quan hệ trong ngành, để sử dụng làm khách hàng tiềm năng trong việc bán hàng mới.
  • Đàm phán các vấn đề như biến đổi giá cả, giao sản phẩm và cho tiết về sản phẩm với khách hàng và quản lý.
  • Thảo luận về các chương trình khuyến mãi đặc biệt và đưa ra lời khuyên về việc phát triển sản phẩm sắp tới.
  • Xem xét định kỳ thành tích bán hàng để cải thiện hiệu suất trong tương lai. Cố gắng hướng tới sự hiểu biết và nắm bắt tốt hơn về tâm lý và nhu cầu khách hàng để có thể tư vấn cho họ để quyết định mua hàng diễn ra tốt hơn.

Những tố chất cần có của một Salesman

  • Kỹ năng giao tiếp và đàm phán là một chìa khóa quan trọng mà một nhân viên bán hàng cần có vì họ phải thường xuyên tương tác với khách hàng. Có thể truyền tải đến khách hàng các tính năng của sản phẩm hay dịch vụ và giải đáp các thắc mắc của người mua một cách rõ ràng cũng là một phần lớn góp phần vào việc nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng của người mua. 
  • Đặc biệt, trong các ngành dịch vụ việc nắm bắt được nhu cầu, tâm lý và xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng là các Salesman đã nắm được hơn 80% cơ hội thành công. Vì thể các kỹ năng mềm như sự đồng cảm, khả năng lắng nghe, nắm bắt tâm lý khách hàng, …. cũng là một trong những yếu tố quan trọng.
  • Phải nắm bắt chuyên sâu về các sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp để có thể giải đáp được mọi thắc mắc của khách hàng trong khoảng thời gian sớm nhất và đảm bảo kiến thức phải chính xác. Đây cũng là một yếu tố rất quan trọng vì khi bạn muốn bán cái gì thì trước tiên bạn cần phải hiểu về nó.
  • Có vốn hiểu biết sâu rộng: vì tính chất công việc là phải trò chuyện với khách nên với tư cách là một nhân viên bán hàng, bạn không thể chỉ biết về sản phẩm của bạn là xong bởi những khách hàng của bạn sẽ không phải đơn giản là chỉ mua hàng mà bạn còn phải duy trì mối quan hệ với hệ để có thể hợp tác về sau này. Vì vậy, bạn cần phải là một người hiểu biết rộng về nhiều lĩnh vực khác nhau như: kinh tế, xã hội, hay cả về văn hóa lẫn nghệ thuật, …
  • Chịu được áp lực cao: nhân viên Sales sẽ phải thường xuyên chịu nhiều áp lực về vấn đề doanh số, từ khách hàng, … Vì vậy nghề Sales đòi hỏi nhân viên phải có khả năng chịu được áp lực cao và luôn luôn chuẩn bị trước cho mình một tinh thần thép để có thể vượt qua những thách thức trong công việc để chứng tỏ được khả năng của bản thân mình thông qua kết quả đạt được.
  • Nhân viên Sales phải có bản lĩnh cao, trong số 10 khách hàng mà bạn tư vấn chắc chắn sẽ chỉ có 1, 2 hoặc thậm chí không có khách hàng nào đồng ý mua sản phẩm của bạn. Vì thế bạn luôn phải đối mặt với những lời từ chối hay những cái lắc đầu và nó sẽ khiến bạn cảm thấy chán nản. Vậy nên bạn cần phải thật bản lĩnh thì mới có thể đối mặt và đương đầu với những lời từ chối ấy.
  • Mặt khác, các Seller cũng phải mang chất riêng của bản thân thì mới có ấn tượng tốt với khách hàng để đem lại được kết quả mong muốn. Ví dụ khi đi gặp khách hàng để bàn về hợp đồng thì ấn tượng đầu tiên của khách hàng sẽ là cách ăn mặc của bạn, do đó, bạn cần phải ăn mặc thật trang nhã, lịch sự và phải phù hợp với mục đích để có đủ tự tin, năng động và tạo được ấn tượng tốt với khách hàng ngay từ lần đầu gặp mặt.
  • Ngoài ra, một kỹ năng đặc biệt mà nghề Sales nói riêng, của tất cả mọi người nói chung đó chính là kỹ năng quản lý thời gian. Riêng với nghề Sales, bạn cần phải phổ cập cho bản thân nhiều kiến thức về các lĩnh vực khác nhau, hay còn phải trò chuyện với khách hàng, không những thế bạn còn phải giữ cho bản thân luôn luôn đẹp, … với một núi công việc như vậy, cho nên là một nhân viên Sales thì bạn chắc chắn cần phải có một khả năng quản lý thời gian tốt.

Cơ hội của nghề Sales

Hiện nay, phần đông người dân cho rằng nhân viên Sales là những người không tốt, chuyên đeo bám gõ cửa từng nhà để bán những loại hàng “dỏm”, ế ẩm đến tay người tiêu dùng đến khi họ chấp nhận mua mới thôi. Thậm chí, nhiều người còn nói rằng, chỉ những người thất nghiệp, không có bằng cấp hay không tìm được việc làm mới làm nghề này. Vậy “không có lửa thì làm sao có khói?” Nguyên nhân của những ý kiến này là trong một khoảng thời gian trước đây cũng đã xuất hiện không ít những người bán hàng như vậy, những thành phần được gọi là “một con sâu làm rầu nồi canh”.

Nghề Sales hiện tại đang thu hút rất nhiều các bạn trẻ năng động, đam mê và muốn thử sức với việc kinh doanh, bán hàng. Có phải bạn bạn luôn nghĩ, để trở thành một Salesman chuyên nghiệp và thành công là một việc gì đó rất khó khăn, xa vời nên bạn đã nản chí mà không theo đuổi nó. Nhưng không hẳn là như vậy, khi bạn làm bất cứ việc gì, bạn cũng cần phải dám thử, dám làm thì mới có thể chinh phục được nó.

Một trong những việc làm được ưa thích và nhiều người và sinh viên lựa chọn sau khi tốt nghiệp đó chính là công việc liên quan đến bán hàng. Đây là công việc khởi đầu khá lý tưởng cho những người trẻ tuổi, năng động, thích thử thách, mong muốn có cơ hội thăng tiến và thu nhập cao. Người làm công tác kinh doanh bán hàng ngày nay có rất nhiều cơ hội về tài chính, sự đa dạng trong công việc, chứng tỏ hình ảnh bản thân, sự độc lập và cơ hội thành công.

Vậy học nghề Sales ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều trung tâm lẫn khóa học đào tạo ngành nghề Sales, nâng cao kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cũng như các kỹ năng liên quan như:

  • Tại TP Hồ Chí Minh: TOP OLYMPIA, TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN KHOA HỌC KINH TẾ (CED), Trường Doanh Nhân PACE, Tổ chức giáo dục PTI, …
  • Tại Hà Nội: Trung Tâm Đào Vinalink, Trường Đào tạo Doanh nhân PTI, Trung Tâm Đào Tạo SEO VIETMOZ, Học viện Quản lý Pace, Công Ty Cổ Phần Đào Tạo ASK, Học Viện Tiếp Thị SAGE, …

Ngoài ra, bạn còn có thể tự học qua các trang mạng xã hội như: YouTube, Facebook, …hay đọc những cuốn sách: 12 Selling Model (12 tuyệt chiêu bán hàng), To Sell Is Human (Từ bản năng đến nghệ thuật bán hàng), The Greatest Salesman in the World (Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới), Secrets of Closing the Sale (Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao), … để cải thiện kỹ năng bán hàng của bản thân.

 


Cẩm nang liên quan